top of page
  • Writer's picturebsslnet

Cấu tạo dương vật và chức năng của dương vật

Dương vật không có xương nhưng nhờ cấu tạo của dương vật rất đặc biệt nên giúp dương vật có thể cương cứng lúc có vận động giao phối. Cấu tạo của dương vật sở hữu những đặc điểm ra làm sao giúp nó thực hiện được mọi chức năng sinh lý?

Cấu tạo ngoài của dương vật

  • Hình thể bên ngoài của dương vật giống một ống trụ mềm, gắn với bụng dưới.

  • Rễ dương vật (root of penis) nằm tại đáy chậu & bám vào xương mu bởi dây chằng treo dương vật.

  • Thân dương vật (body of penis) hình trụ có khả năng cương cứng. Khi cương, mặt trên của chính nó có tên thường gọi là mu dương vật (dorsum of penis) & mặt dưới có tên thường gọi là mặt niệu đạo (urethral surface).

  • Qui đầu dương vật (glans penis) được phủ quanh trong một nếp nửa da, nửa niêm mạc có thể di động được thường gọi là bao qui đầu (foreskin). Bao qui đầu ở trẻ em dài, ở người lớn hay có trường hợp bao qui đầu hẹp, không thể trật lên được gọi là bệnh hẹp bao qui đầu. Đáy của qui đầu lồi lên gọi là vành qui đầu (corona of glans). Rãnh nằm giữa thân dương vật và vành qui đầu là cổ qui đầu (neck of glans).




Kết cấu trong của dương vật

Dương vật do 3 khối mô cương (2 khối thể hang nằm song song ở trên, 1 khối thể xốp nằm ở rãnh bên dưới 2 thể hang, thể xốp phủ bọc niệu đạo) & những lớp bọc tạo ra.

  • Thể hang: ống mang mô cương gồm nhiều khoảng trống như hang động, xuôi theo chiều dài dương vật từ xương mu đến ¾ chiều dài rồi nhập vào qui đầu. Qui đầu không có thể hang. Màng ngăn cách giữa 2 thể hang vô cùng mỏng & thô sơ nên máu có thể thuận lợi chảy từ thể hang bên này đến thể hang bên kia.

  • Thể xốp: chứa niệu đạo xốp bên trong, nước tiểu & tinh dịch đều thoát ra theo đường này nhưng vẫn không khi nào thoát cộng 1 thời điểm. Lúc tinh trùng đang được phóng ra khỏi cơ thể thì lối thoát giành riêng cho nước tiểu bị đóng kín & ngược lại. Mặc dù thế, trong 1 số tình huống căn bệnh, làm không ổn định cơ chế này, kéo theo tinh trùng tồn tại trong nước tiểu có tên thường gọi là xuất tinh ngược.

  • Mỗi thể của dương vật đều được một màng keo bao bọc gọi là màng trắng. Cả ba thể được phủ bọc lại bởi cân Buck.

  • Cắt ngang thấy trong tâm thể hang và thể xốp như tổ ong, khi kích ứng chứa đầy máu khiến cho dương vật cương cứng nên gọi là thể cương.



Các chức năng của dương vật Dương vật là bộ phận sinh dục bên ngoài của nam giới, mang hai các chức năng chính là: sinh sản sinh dục & các chức năng đi vệ sinh. Dương vật gồm 3 thành phần: Rễ, thân & quy đầu dương vật. Ở tình trạng bình thường, kích cỡ cậu bé trung bình từ 3-11cm, lúc cương cứng dương vật có thể dài từ 5-14,5 cm. Để cải thiện kích thước dương vật, nam hãy bổ sung các hoạt chất cần thiết, phối hợp rèn luyện cơ thể. Chàng có khả năng dùng thêm thuốc tăng kích thước cậu nhỏ để nâng cao chiều dài & chu vi dương vật 1 cách nổi trội nhé. Những cấu tạo đi cùng dương vật Bìu là 1 trong túi da rất sẫm màu do thành bụng trĩu xuống chia thành. Nó được chia thành hai ngăn, mỗi ngăn chứa 1 tinh hoàn, một mào tinh và đầu tinh hoàn của một thừng tinh. Bìu nằm bên dưới khớp mu, sau dương vật, bìu trái thường xuống thấp hơn bìu phải. Đến tuổi dậy thì, tinh hoàn bắt đầu sản sinh tinh dịch, tinh dịch sau khi sản xuất ra cũng được dự phòng trong một phần của tinh hoàn có tên thường gọi là mào tinh hoàn. Gốc dương vật & 1 phần thân dương vật được phủ một lớp lông quăn để giữ mùi, thúc đẩy sinh dục pheromone. Lông có khả năng mọc dài xuống bìu, đa số chúng ta mọc lông cả bụng bên dưới, bao quanh hậu môn hoặc lan truyền ra cả háng & đùi.

25 views0 comments

Comments


bottom of page